วันอังคารที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2554

จริยธรรมของผู้บริหาร

จริยธรรมของผู้บริหาร
จริยธรรมที่กำหนดไว้สำหรับผู้บริหารอาจจะแตกต่างกันไปสำหรับองค์การ แต่
โดยทั่วไปจริยธรรมหลักของผู้บริหารองค์การ ประกอบด้วย
1.
ต่อองค์การ
ผู้บริหารจะต้องมีความศรัทธา ความผูกพัน ซื่อสัตย์สุจริต และความภักดี
2.
กว้างไกล
ผู้บริหารจะต้องบริหารงานด้วยความระมัดระวัง เอาใจใส่มีวิสัยทัศน์3.
4.
ผู้บริหารจะต้องบริหารงานด้วยความยุติธรรม และเพื่อประโยชน์ต่อผู้เกี่ยวข้องกับองค์การทุกฝ่าย เช่น เจ้าหนี้ ลูกค้า ผู้คือหุ้น และคู่ค่าขององค์การให้สอดคล้องกับปรัชญาหรือจริยธรรมขององค์การ
5.
ผู้บริหารจะต้องบริหารงานเพื่อประโยชน์ และความรับผิดชอบต่อชุมชน และสังคมและประเทศชาติเป็นส่วนรวม
6.
รู้จักอุปการะ คือ ทำคุณทำประโยชน์ให้แก่บุคคลอื่น นึกถึงประโยชน์ของบุคคลอื่นเป็นที่ตั้งพร้อมที่จะให้ความอนุเคราะห์แก่คนอื่นในงานหน้าที่ และความรับผิดชอบของตนรวมทั้งดูแลทุกข์สุขของผู้ใต้บังคับบัญชา7.
8.
ผู้บริหารจะต้องมีจริยธรรม ที่ทำให้สำเร็จ ตามวัตถุประสงค์
9.
มีพรหมวิหาร 4 คือ
9.1
มีความเมตตา ปราณนาจะให้บุคคลอื่นเป็นสุข
9.2
มีความกรุณา คิดหาทางจะช่วยเหลือคนอื่นพ้นทุกข์
9.3
มีมุทิตา คือ ความยินดีเมื่อผู้อื่นได้ดี
9.4
มีอุเบกขา คือ การรู้จักวางเฉย การวางใจเป็นกลาง10.
11
. มีคุณธรรมที่เป็นเครื่องผูกน้ำใจบุคคลอื่นโดยทั่วไป
12.
การดื่มสุรา การพนัน การคบคนชั่วช้าเสเพล
ประพฤติตนให้ห่างจากอุบายมุข เช่น การไม่เป็นคนเจ้าชู้
13.
ไม่เป็นคนมีเสน่ห์หรือเชื่อถือไม่ได้
มีความจริงใจต่อผู้ร่วมงาน ผู้ใต้บังคับบัญชาต่อบุคคลทั่วไป
14.
ไม่กระทำตนเป็นคนเบียดเบียนผู้อื่น ผู้ร่วมงานผู้ใต้บังคับบัญชา15.
รักษาความลับผู้ใต้บังคับบัญชา
มีความรอบรู้ หมั่นศึกษาหาความรู้รอบตัว
ไม่มีอคติใด ๆ ในการปฏิบัติตนต่อผู้ร่วมงาน ผู้ใต้บังคับและบุคคลทั่วไป
ผู้บริหารจะต้องมีความยุติธรรมต่อพนักงาน บริหารงานโดยไม่มีการลำเอียงเลือกที่รักมักที่ชัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น